Daily Archives: 08/05/2024

Hòa âm guitar đệm hát nâng cao/mở rộng – Gần 200 bài hát tổng hợp nhiều năm (Ver 05/2024)

Thân gửi anh chị em thân mến của 4dummies.info.

Sau nhiều dự định nay mình mới có thời gian lập một danh mục files tổng hợp các bài guitar/piano đệm hát được nhiều guitarist hòa âm lại ở dạng nâng cao và mở rộng ở nhiều hợp âm hay hơn và sát với bản gốc hơn những file hợp âm cơ bản trên các trang web miễn phí. Danh mục tổng hợp các bài hát này được mình sưu tầm, chỉnh sửa hoặc chơi lại nhiều lần để kiểm tra tính hợp lý trong việc sử dụng trong quá trình chơi nhạc nhiều năm qua và lưu lại ghi chú.

Danh mục bài hát đợt này mình chia thành 2 phần khác nhau: Mỗi phần 86 bài, 2 phần 172 bài nhạc nhiều thể loại khác nhau (bài hát Việt Nam từ tất cả các thể loại), trong tương lai nếu quá trình chọn lọc, và lưu trữ phát triển tiếp mình sẽ bổ sung phần 3 hay các phần tiếp nối.

I. Vì sao người chơi guitar cần quan tâm đến hòa âm nâng cao/ mở rộng trong quá trình đệm hát biểu diễn/sinh hoạt.

  • Qua nhiều năm, những người chơi guitar đã thành thục trong việc đệm hát những bản nhạc bằng những hợp âm cơ bản (đáp ứng được mọi nhu cầu giao lưu biểu diễn) họ cảm thấy việc chơi đệm hát theo một lối cũ trở nên nhàm chán, hòa âm quen thuộc trở nên nhạt dần và làm cho chất lượng bản trình diễn không còn hay như thuở ban đầu, cùng theo thơi gian, trình độ người chơi phát triển hơn và họ muốn biểu diễn bài nhạc cũ một cách hay hơn. Đó là lý do mỗi người chơi cần phát triển thêm ở những mức độ khác để nâng cao khả năng hứng thú hoặc đơn giản là một lộ trình mới trong quá trình chơi guitar của mỗi người, thì việc làm quen với những hợp âm mở rộng là điều tất/lẽ/dĩ/ngẫu.
  • Thoát khỏi những hợp âm bộ 3 (trưởng/thứ) để trải nghiệm những hợp âm bậc cao hơn giúp người chơi guitar phát triển kỹ năng về nhiều mặt (kỹ thuật, âm thanh và chất lượng bài hát) nâng tầm người chơi lên một mức độ cao hơn.
  • Bài nhạc hòa âm mở rộng trong đệm hát guitar sử dụng những hợp âm sát hơn, hay hơn, và chèn thêm nhiều hợp âm ở những khoảng nghĩ giúp bản nhạc sát hơn với giai điệu và làm người chơi lên “trình” thấy rõ trong quá trình biểu diễn và trong cả khả năng của bản thân.
  • Nếu người chơi thành thục guitar cơ bản, bắt đầu bước sang những hợp âm nâng cao – mặc dù chưa hiểu gì nhiều về nhạc lý hay tại sao lại sử dụng hợp âm đó trong đệm hát thì việc cứ chơi đi chơi lại theo một phản xạ hoặc đầu tiên là “máy móc” áp dụng, thông qua thời gian tự nhiên sẽ bắt đầu hình thành cảm giác về cảm âm hoặc về nhịp điệu để tự nhận ra được ở vị trí đó chúng ta có thể thêm hợp âm bậc cao nào – (điều này được kiểm nghiệm bởi nhiều thành viên clb mà mình đã trải qua dù nhiều lúc họ không hiểu vì sao lại sử dụng hợp âm nâng cao ở chỗ đó, tuy nhiên cái chất lượng của bài nhạc họ biểu diễn đã nâng tầm lên so với trước đây).

II. Đối tượng nào cần quan tâm đến nội dung files hòa âm nâng cao này?

(more…)